วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

รามเกียรติ์บทละครของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช


รามเกียรติ์บทละครของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มี ๔ ตอน คือ
๑.ตอนพระมงกุฎประลองศร
๒.ตอนหนุมานเกี้ยวนางวานริน
๓.ตอนท้าวมาลีวราชว่าความ
๔.ตอนทศกัณฐ์ตั้งพิธีทรายกรด

ทำนองแต่ง  แต่งเป็นกลอนบทละคร

วัตถุประสงค์ในการแต่ง
๑.เพื่อรักษาเรื่องรามเกียรติ์ไว้มิให้สูญหาย
๒.เพื่อใช้เป็นบทละคร
๓.เพื่ออบรมจิตใจประชาชนให้รักเกียรติ รักบ้านเมือง

สาระสำคัญ แบ่งออกเป็น ๔ ตอน คือ
๑.  ตอนพระมงกุฎประลองศร กล่าวถึง นางสีดาอยู่กับฤๅษีวาลมิกิอยู่กันไปอยู่กันมา ก็เกิดโอรสองค์หนึ่งพระนามว่า พระมงกุฎ พระฤๅษีชุบพระลบให้เป็นเพื่อนและพระลบได้เล่นประลองศรยิงต้นรังและชุบศรให้เป็นอาวุธของพระมงกุฎ พระมงกุฎและพระลบได้เล่นประลองศรยิงต้นรัง ต้นรังใหญ่ล้มลงเสียงดงกึกก้อง พระรามได้ยินเสียงจึงกระทำพิธีอัศวเมธปล่อยม้าอุปการ พระมงกุฎและพระลบจับม้าไว้ได้ หนุมานรบกับพระมงกุฎหนุมานพ่ายแพ้เสียทีพระมงกุฎ พระภรตเข้าช่วยหนุมาน และสามารถจับพระมงกุฎได้นำมาถวายพระราม เพื่อจะลงโทษ แต่พระลบจับออกมาช่วยพระมงกุฎและพาหนีไปได้ พระรามยกทัพออกติดตามจนได้รบกัน สุดท้ายได้ทราบว่ามิใช่ใครที่ไหนเลยที่แท้ก็พ่อลูกกัน แล้วจะรบกันไปทำไม



๒.  ตอนหนุมานเกี้ยวนางวานริน กล่าวถึง หนุมานตามไปฆ่าวิรุณจำบังได้พบนางฟ้าชื่อนางวานริน ซึ่งถูกพระอิศวรสาปให้ลงมาอยู่ในป่า เพื่อบอกทางให้ทหารพระรามตามไปฆ่าวิรุณจำบัง เมื่อนางเชื่อว่าหนุมานเป็นทหารของพระรามจริง นางจึงบอกว่าวิรุณจำบังหนีไปซ่อนตัวอยู่ในฟองสมุทร หนุมานเกี้ยวนางวานริน และได้เป็นสามีภริยาจากนั้นหนุมานก็ตามไปฆ่าวิรุณจำบังเสร็จแล้วก็กลับมาหานางวานรินที่อยู่ในถ้ำเมื่อหนุมานส่งนางวานรินขึ้นสวรรค์ ณ เขาไกรลาสแล้ว ก็นำศีรษะของวิรุณจำบังไปถวายพระรามพิเภกจึงบอกพระรามให้แผลงศรทำลายศีรษะวิรุณจำบังเสีย

๓. ตอนท้าวมาลีวราชว่าความ ทศกัณฐ์ทราบว่าสัทธาสูรและวิรุณจำบังเสียชีวิตแล้วก็ให้เสียอกเสียใจเป็นยิ่งนัก เมื่อนึกขึ้นได้ว่ามีพระอัยการชื่อท้าวมาลีวราชผู้มีวาจาสิทธิ์ จึงสั่งให้นนยุวิก วายุเวก ไปเข้าเฝ้าท่านท้าวมาลีวราชแล้วทูลให้ท่านเสด็จลงมายังกรุงลงกาท้าวมาลีวราชทราบว่าพระรามและพระลักษณ์เป็นหลานของท้าวอัชบาลผู้เป็นสหายรักของพระองค์ จึงรีบเสด็จมายังสนามรบเพื่อไกล่เกลี่ย ทศกัณฐ์รีบเข้าเฝ้ากล่าวโทษพระรามในทันที ท้าวมาลีวราชวั่งให้ไปตามพระรามและนางสีดามาเข้าเฝ้า เพื่อกล่าวโทษพระรามในทันทีท้าวมาลีวราชสั่งให้ไปตามพระรามและนางสีดามาเข้าเฝ้า เพื่อไต่ถามความเป็นจริง เมื่อพระรามและนางสีดาให้การตรงกันตามสัตย์ซื่อ ท้าวมาลีวราชจึงตัดสินให้ทศกัณฐ์คืนนางสีดาแก่พระราม ทศกัณฐ์แข็งขืนไม่ยอมทำตามคำพิพากษาของท้าวมาลีวราช ท้าวมาลีวราชจึงทำการสาปแช่งทศกัณฐ์ให้ตายด้วยลูกศรของพระราม แล้วอวยพรให้พระรามเจริญรุ่งเรือง จากนั้นท้าวมาลีวราชก็เสด็จกลับไป

๔.  ตอนทศกัณฐ์ตั้งพิธีทรายกรด กล่าวถึงทศกัณฐ์ทำพิธีปลุกเสกหอกกบิลพัทที่เชิงเขาพระสุเมรุ และเผารูปเทวดาที่หาดทรายกรด เพราะเคืองแค้นเทวดาที่ตัดสินให้เป็นประโยชน์แก่เทวดา พระอิศวรให้เทวดามาทำลายพิธีนั้นเสีย ทศกัณฐ์ไม่พอใจที่พิเภกบอกความลับแก่พระราม จึงยกทัพออกมารบหมายฆ่าพิเภก พระรามและพระลักษณ์ยกทัพมาสู้ พระลักษณ์ถูกหอกกบิลพัทถึงกับสลบไป พิเภกทูลพระรามให้หนุมานไปเอายาสังกรนีตรีชวาผสมกับมูลโคของพระอิศวรแล้วไปเอาแม่หินบดยาที่เมืองนาค และไปเอาลูกหินที่เมืองลงกา หนุมานเข้าเมืองลงกาได้ก็ด้วยการสะกดเข้าไปจนสามารถเอาลูกหินที่เป็นหมอนของทศกัณฐ์ได้ ก่อนกลับยังได้แกล้งเอาผมของทศกัณฐ์กับผมของนางมณโฑผูกติดกันไว้ และสาปแช่งไว้ว่า ถ้าต้องการให้หลุดจากกันทศกัณฐ์ต้องยอมให้นางมณโฑชกศีรษะสามที ผมของทั้งสองฝ่ายจึงจะหลุดจากกัน แต่ในที่สุด พระฤๅษีโคบุตรได้มาช่วยแก้มัดผมให้


ที่มา:http://krungthonburi.exteen.com/page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น